1. Lái xe khi Tầm nhìn Bị Hạn chế
Tầm nhìn là khả năng NLX có thể nhìn rõ mọi thứ xung quanh mình trên đường, chẳng hạn như các phương tiện khác, người đi bộ, biển báo giao thông, tín hiệu và vạch kẻ đường. Tầm nhìn thấp hoặc bị hạn chế có nghĩa là khó nhìn thấy những thứ này hơn.
Nhiều thứ có thể dẫn đến việc tầm nhìn bị hạn chế, nhưng thường gặp nhất là trời tối, sương mù, mưa to và tuyết rơi.
Lái xe trong các tình huống có tầm nhìn bị hạn chế sẽ khó khăn hơn lái xe “thông thường” và đòi hỏi sự tập trung và chuẩn bị nhiều hơn. Khi lái xe trong các tình huống tầm nhìn bị hạn chế, hãy nhớ rằng:
- Hãy sử dụng các đường đánh dấu mép đường hoặc lề bên phải của đường làm mốc dẫn hướng.
- Vạch kẻ màu vàng không bao giờ được đi ở phía bên phải của quý vị. Chúng luôn ở phía bên trái. Màu vàng dùng để phân làn xe ngược chiều. Nó đánh dấu mép trái của đường.
- Các ký hiệu màu trắng trên vệ đường chỉ mép bên phải. Chúng cũng phân chia giao thông theo cùng một hướng.
Sử dụng Đèn pha
Để lái xe an toàn thì việc biết khi nào và cách sử dụng đèn pha là cực kỳ quan trọng. NLX sử dụng đèn pha để giúp bản thân nhìn thấy khi tầm nhìn bị hạn chế. Sử
dụng đèn pha của NLX cũng giúp các phương tiện giao thông ngược chiều nhìn thấy quý vị.
Dưới đây là một số quy tắc cơ bản khi sử dụng đèn pha:
- Khi lái xe, phải bật đèn pha của mình lên bất kỳ khi nào không có đủ ánh sáng để nhìn rõ trong khoảng cách tối thiểu 300m phía trước phương tiện
của quý vị.
- Các trường hợp quan trọng cần phải sử dụng đèn pha là ban đêm, sương mù và thời tiết mưa bão.
- Luật giao thông quy định phải bật đèn pha khi NLX sử dụng cần gạt nước trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Thời tiết khắc nghiệt là thời tiết xấu có thể
gây ra các tình huống không an toàn.
Sử dụng Đèn pha Chiếu Gần và Đèn pha Chiếu Xa
Sử dụng chế độ chiếu gần khi:
- Điều khiển phương tiện trong các tình huống lái xe bình thường, chẳng hạn như lái xe vào ban đêm trên đường có đèn đường.
- Lái xe trong sương mù, mưa, tuyết, v.v.
- Đi vào một đường hầm hoặc khu vực công trường xây dựng. (Mặc dù không bắt buộc theo luật ở tất cả các khu vực, nhưng điều này giúp các phương tiện cơ giới khác và công nhân công trường có thể nhìn thấy quý vị.)
Sử dụng chế độ chiếu xa trên các tuyến đường không có đèn đường chiếu sáng, để nhìn thấy người hoặc phương tiện phía trước. Các bạn phải:
- Chuyển sang chế độ chiếu gần ở khoảng cách ít nhất 150m trước khi gặp các phương tiện đang đi về phía NLX.
- Chuyển sang chế độ chiếu gần khi đi sau một phương tiện ở khoảng cách 90m trở xuống
2 Lái xe vào Ban đêm
Lái xe ban đêm nguy hiểm và khó khăn hơn lái xe ban ngày. Khó phán đoán việc các phương tiện khác đang ở bao xa và tốc độ di chuyển của chúng. Tầm nhìn xa tối đa mà NLX có thể nhìn thấy phụ thuộc vào đèn pha của Bạn. Có nhiều rủi ro hơn vào ban đêm vì NLX cũng không thể nhìn thấy. Điều đó gây khó khăn cho việc nhìn rõ NLX đang đi đâu và những người lái xe khác đang làm gì.
Dưới đây là một số gợi ý để làm theo khi lái xe vào ban đêm:
- Đảm bảo chắc chắn đã bật đèn pha và làm theo các đề nghị khi nào sử dụng chế độ chiếu xa.
- Không được nhìn thẳng vào đèn pha của các phương tiện đi trên làn ngược chiều. Điều này sẽ khiến NLX khó nhìn thấy. Thay vào đó, hãy giữ cho mắt tập trung vào mặt đường phía trước hoặc hơi nhìn sang bên phải của làn đường mà NLX đang di chuyển (tức là mép phải của làn đường của NLX hoặc mép đường).
- Tăng khoảng cách bám theo xe khác. Điều này sẽ giúp tránh va chạm trong trường hợp xe phía trước dừng đột ngột
3 Lái xe trong Sương mù
Có một số điều kiện đặc thù trong khi lái xe trong sương mù đòi hỏi người lái xe vô cùng cẩn trọng. Dưới đây là một số hướng dẫn và yêu cầu chung khi điều
khiển phương tiện trong điều kiện có sương mù:
- Giảm tốc độ lái xe bình thường của bạn xuống.
- Khi nhìn thấy đèn pha hoặc đèn hậu của một phương tiện khác phía trước, hãy giảm tốc độ hơn nữa. NLX phải luôn trong tư thế sẵn sàng để có thể dừng xe một cách nhanh chóng.
- Nếu sương mù dầy đến mức không thể điều khiển phương tiện của mình một cách an toàn, hãy đưa xe ra khỏi lòng đường đến một vị trí an toàn và bật đèn nháy khẩn cấp.
- Chỉ sử dụng đèn pha ở chế độ chiếu gần. Và hãy sử dụng đèn sương mù nếu có.
4 Lái xe trong Thời tiết Khắc nghiệt
Các bề mặt đường ướt có thể trở nên trơn trượt, làm giảm độ bám đường và tăng nguy cơ va chạm. Lực kéo là lực bám giữa lốp xe của bạn và mặt đường giúp xe của bạn có thể khởi động, dừng và đổi hướng. Khi NLX có lực kéo tốt, NLX có thể kiểm soát chiếc xe của mình tốt hơn.
Rủi ro tăng lên khi đường bị tuyết và/hoặc băng bao phủ. Khi NLX lái xe trong thời tiết khắc nghiệt, bạn phải tập trung hơn và chuẩn bị tốt hơn.
Khi lái xe trong thời tiết khắc nghiệt, điều quan trọng là phải suy nghĩ trước và hành động để giữ an toàn – chứ không chỉ ứng phó với những gì người lái xe khác làm. Điều này sẽ giúp NLX tránh được va chạm. Một số điều bạn có thể làm để giữ an toàn khi lái xe trong thời tiết khắc nghiệt bao gồm:
- Giữ khoảng cách an toàn – khoảng cách cần thiết giữa NLX và phương tiện phía trước phải lớn hơn nhiều khi điều khiển xe trên đường ướt so với trong điều kiện khô ráo. Khoảng cách này thậm chí còn cần phải tăng hơn nữa khi lòng đường bị phủ tuyết/đá.
- Giảm tốc độ để có nhiều thời gian ứng phó hơn.
- Đảm bảo rằng lốp xe của quý vị có đủ độ ta–lông (gai), theo khuyến cáo của nhà sản xuất lốp xe và cẩm nang hướng dẫn phương tiện của quý vị.
- Tránh phanh gấp, vì có thể làm cho xe bị trượt. Nếu xe của bạn không có hệ thống phanh chống bó cứng, hãy nhấp phanh để tránh trượt.
- Tránh bẻ lái gấp hoặc thay đổi tốc độ quá nhanh.
- Đảm bảo rằng cần gạt nước của xe quý vị đang trong tình trạng hoạt động tốt.
- Sử dụng Đèn pha.
Bộ đồ nghề sửa chữa khẩn cấp:
Chuẩn bị sẵn một bộ đồ nghề sửa chữa khẩn cấp trên xe bao gồm:
- Đèn nhấp nháy
- Đèn pin và pin
- Bộ sơ cứu
- Chăn mền
- Cát hoặc cát vệ sinh cho mèo (để thay đổi độ bám của lốp trên tuyết/băng)
- Xẻng nhỏ hoặc xẻng xúc tuyết
5. Trơn trượt
Lực kéo giữa lốp xe của bạn và mặt đường không phải lúc nào cũng giống nhau. Ví dụ: cát, sỏi, mặt đường không bằng phẳng, vết dầu loang/đổ, tốc độ tăng hoặc nước trên đường làm giảm lực kéo. Khả năng trơn hoặc trượt tăng lên khi lực kéo giảm.
Nếu phương tiện của bạn bắt đầu có dấu hiệu trơn trượt, thì điều quan trọng là phải biết làm gì để lấy lại quyền kiểm soát phương tiện của mình càng nhanh càng tốt.
Các quy tắc cơ bản bao gồm:
- •Nhả chân ga hoặc chân phanh, tùy thuộc đạp chân nào, để lấy lại thăng bằng cho xe.
- Bẻ lái theo hướng trượt.
- Quan sát vị trí mà bạn muốn phương tiện trượt đến.
- Chỉ nhấn bàn đạp phanh sau khi bạn đã có lực kéo trở lại – khi lốp xe của bạn đã bám đường trở lại.
- Việc tăng dần ga có thể hỗ trợ cho việc lấy lại lực bám đã mất của bánh sau.
6 Trượt nước
Nước trên mặt đường có thể gây ra vấn đề cho người lái xe. Khi tốc độ xe tăng lên và lượng nước trên mặt đường tăng, xe có xu hướng chạy trên một lớp đệm nước. Khi điều này xảy ra, lốp xe mất dần sự tiếp xúc với mặt đường. Hiện tượng này được gọi là “trượt nước.” Hiệu tượng trượt nước có thể làm mất đi một phần hoặc toàn bộ khả năng kiểm soát phương tiện.
Để tránh hiện tượng trượt nước, hãy luôn đảm bảo lốp xe của bạn ở trong tình trạng tốt và giảm tốc độ khi đường ướt.
Nếu bạn bị mất lái:
- Hãy bỏ chân ra khỏi chân ga.
- Không sử dụng phanh.
- Giữ xe đi thẳng.
- Để cho xe chạy chậm lại đến khi có thể kiểm soát lại.
7 Giao cắt Đường bộ—Đường sắt
Hãy nhớ rằng, tàu không thể dừng nhanh được. Phải đặc biệt chú ý khi di chuyển qua các nút giao với đường sắt.
Khi đến gần các ray đường sắt:
- Quan sát xem liệu các phương tiện khác có đang dừng trước nút giao với đường sắt. Xe buýt, xe buýt trường học và xe tải thương mại đang chở các vật liệu nguy hiểm phải dừng trước mọi nút giao đường bộ–đường sắt.
- Quan sát mọi lúc xem có tàu đi qua không. Tàu có thể đi qua từ một trong hai hướng và một đoàn tàu đang tiến lại gần có thể là gần hơn và di chuyển nhanh hơn bạn tưởng.
- Đường đã bị chặn lại có cửa chắn được hạ xuống hoặc đèn cảnh báo đang nhấp nháy. Hãy dừng lại và đợi cho đến khi cửa chắn được nâng lên và các đèn cảnh báo hết nhấp nháy.
- Sau khi đoàn tàu đi qua, hãy quan sát cả hai chiều trước khi đi tiếp. Luôn phải chắc chắn là các đường ray không còn chướng ngại vật trước khi đi qua. Một đoàn tàu khác có thể đang tiến lại gần trên đường ray kế bên.
- Không bao giờ băng qua đường ray trừ khi NLX có thể quan sát rõ ràng mọi thứ trên đường ray. Đảm bảo chắc chắn phải có không gian ở phía bên kia đường ray sau khi băng qua đường ray trước khi đi tiếp
8. An toàn tại Công trường Thi công
Bạn có thể gặp phải các khu vực công trường đang thi công do việc xây dựng, bảo dưỡng đường sá hoặc công trình công ích đang diễn ra.
Công trường Thi công có nghĩa là các tình huống bất ngờ,chẳng hạn như:
- Kiểu vận hành giao thông mới
- Các thiết bị điều khiển giao thông tạm thời (biển báo,ký hiệu, hoặc ký hiệu trên vệ đường)
- Làn đường bị thu hẹp
- Chuyển làn đường
- Làn đường và lề đường bị chặn lại
- Những chỗ vệ đường dốc thẳng đứng/bề mặt không bằng phẳng
- Tầm nhìn bị hạn chế
- Các đường vòng
- Các thiết bị thi công di chuyển chậm chạp
Biển báo cho Công trường Thi công. Nếu thấy các biển báo công trình đang thi công cách.., khi lái xe, hãy cảnh giác và chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống lái xe bất ngờ phía trước.
Khi di chuyển qua một công trường, hãy chú ý các thiết bị điều khiển giao thông tạm thời. Các thiết bị này định hình đường đi an toàn qua công trường.
Công trường thi công được bố trí có tính đến sự an toàn của bạn.
Hãy tuân theo các quy tắc an toàn sau:
- Luôn cảnh giác – coi an toàn của mình là ưu tiên số một.
- Chú ý tốc độ của quý vị – tuân thủ tốc độ giới hạn được đặt ra và chú ý rằng có thể có máy bắn tốc độ đang hoạt động. Mức phạt quá tốc độ ở các khu vực
công trường thi công có thể cao hơn nhiều.
- Lường trước các bất thường – các điều kiện công trường thi công thay đổi liên tục nên hãy sẵn sàng để ứng phó.
- Hạn chế tối đa sự mất tập trung – tránh dùng điện thoại di động, chuyển kênh radio và các tác nhân gây sao nhãng khác.
- Chú ý sát sao – tuân thủ các biển báo công trường và chú ý quan sát công nhân, người đi bộ và người đi xe đạp.
- Tôn trọng người khác – nhập làn cẩn trọng, không bám sát đuôi xe khác và không chuyển làn khi không cần thiết.
- Tuân thủ chỉ dẫn của người cầm cờ hiệu.
9 Vòng xuyến
Những con đường dẫn đến vòng xuyến được chỉ dẫn theo các biển báo nhường đường. Các phương tiện đi vào vòng xuyến luôn phải nhường đường cho các phương tiện đã đang lưu thông trong vòng xuyến.
Hãy cẩn trọng khi tiến về phía vòng xuyến giống như khi đi vào bất kỳ nút giao nào khác. Khi quý vị đi đến gần vòng xuyến:
- Hãy giảm tốc độ.
- Đi về phía bên phải của bục vòng xuyến.
- Chú ý quan sát và nhường đường cho người đi bộ ở lối sang đường.
- Tiếp cận vạch nhường đường một cách cẩn trọng và chờ có đủ khoảng cách với các phương tiện giao thông khác. Lưu ý tới các phương tiện đang lưu thông trong vòng xuyến. Bạn không cần phải đợi để đi vào vòng xuyến nếu không có xe cộ lưu thông trong đó.
Nếu vòng xuyến có nhiều hơn một làn đường, hãy đi trong làn đường của quý vị. Khi chuẩn bị ra khỏi vòng xuyến, hãy bật đèn xi nhan phải và chuyển sang làn đường di chuyển ngoài cùng khi bạn đi qua đường thoát ra khỏi vòng xuyến và trước điểm muốn thoát ra.
10 Lái xe trên Đường cao tốc
Những đường này có số điểm vào và ra khỏi đường hạn chế. “Đường cao tốc ” là một loại đường có tốc độ cao giới hạn phương tiện đi vào.
Đối với phương tiện đi vào
Đường cao tốc có đường dẫn vào và một làn tăng tốc. NLX đi từ đoạn đường vào để đi vào đường cao tốc. NLX sử dụng làn tăng tốc để điều chỉnh tốc độ của mình theo luồng giao thông đã có trên đường cao tốc. Khi đi vào đường cao tốc, NLX không được chạy vắt qua các đường kẻ nét liền phân chia giữa đường dẫn và đường khẩn cấp.
Đối với phương tiện đi ra
Hãy chuyển sang làn phù hợp trước khi đến điểm ra khỏi đường cao tốc. Bắt đầu giảm tốc khi đi vào làn giảm tốc độ. Làn giảm tốc dẫn NLX đến đoạn đường ra và cho bạn thời gian để bắt đầu giảm tốc độ xuống tốc độ an toàn. Tiếp tục giảm cho đến tốc độ yêu cầu được đặt ra khi đi vào đường dẫn ra. Nếu NLX thoát ra nhầm điểm, hãy đi tiếp cho đến khi ra khỏi đường dẫn ra. Và tìm cách vào lại đường cao tốc. Không được dừng và lùi xe ở bất kỳ đoạn nào trên đường cao tốc.
Dừng
NLX không được phép dừng lại ở làn đường có xe đang di chuyển trên đường cao tốc. Việc dừng, đỗ xe ở lề đường chỉ được cho phép khi phương tiện của bạn không hoạt động hoặc trong các tình huống khẩn cấp. Nếu phải dừng ở phần lề đường, hãy bật đèn nháy khẩn cấp để cảnh báo các phương tiện khác và ngồi trong xe nếu có thể. Tốc độ lưu thông vô cùng cao khiến cho việc đứng hoặc đi bộ trên phần lòng đường cao tốc trở nên rất nguy hiểm.
