Tín hiệu đèn và biển báo giao thông

Ngày đăng: 02:56 PM 31/07/2024 - Lượt xem: 542

Đèn tín hiệu chính điều khiển giao thông được áp dụng ba loại màu tín hiệu: Xanh, vàng và đỏ.

- Tín hiệu xanh: Cho phép đi.

- Tín hiệu vàng báo hiệu thay đổi tín hiệu của đèn xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, phải dừng lại trước vạch dừng, trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp.

Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường hoặc các phương tiện khác theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

- Tín hiệu đỏ: Báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố) với mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cao. Tính đến nay, tổng số phương tiện giao thông đường bộ mà lực lượng CSGT đang quản lý đã hơn 8 triệu phương tiện, chưa kể số lượng người, phương tiện từ các địa phương khác đến lưu trú, ra vào thành phố hoạt động hàng ngày (khoảng trên 01 triệu phương tiện các loại). Chính vì vậy, công tác tổ chức giao thông, cũng như bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ trong đó có hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc duy trì, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Hiện nay, đèn tín hiệu giao thông được sử dụng ở các tuyến đường trên địa bàn thành phố chủ yếu có dạng hình tròn; được bố trí, lắp đặt tùy thuộc vào quy mô và tổ chức giao thông trên từng tuyến đường, tuy nhiên, chủ yếu được lắp theo chiều thẳng đứng hoặc nằm ngang. Về dạng đèn tín hiệu giao thông thì dạng đèn đếm lùi được sử dụng nhiều nhất, với mục đích để hỗ trợ cho các phương tiện giao thông nhận biết thời gian có hiệu lực của tín hiệu đèn và chấp hành. Đây cũng là một trong những giải pháp để hạn chế tình trạng người điều khiển phương tiện không chấp hành tín hiệu đèn vàng hoặc không chấp hành tín hiệu đèn đỏ.

Về cơ bản, hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở các tuyến đường trên địa bàn thành phố có thể hoạt động tự động. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, ở một số giao lộ, tuyến đường phức tạp về trật tự, an toàn giao thông, thì căn cứ vào lưu lượng phương tiện thực tế, lực lượng CSGT sẽ điều khiển tín hiệu đèn để phân luồng giao thông, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông xảy ra.

Với đặc điểm giao thông có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông nên việc bố trí, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở các tuyến đường trên địa bàn thành phố sẽ tương đối phức tạp hơn. Ví dụ: Trên một số tuyến đường như Xa Lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt… đèn tín hiệu giao thông được lắp nằm ngang trên giá long môn để điều khiển giao thông trên từng làn đường riêng biệt; hoặc ở một số tuyến đường, ngoài 3 tín hiệu đèn giao thông cơ bản màu xanh, vàng, đỏ, còn bố trí thêm nhiều loại tín hiệu đèn giao thông khác như: Đèn mũi tên báo hiệu cho phép xe đi thẳng hoặc rẽ trái, rẽ phải, quay đầu; đèn mũi tên kết hợp hình một loại phương tiện để điều khiển, chỉ dẫn một loại phương tiện cụ thể; đèn điều khiển người đi bộ.

 

Đối với đèn hình mũi tên, người dân cần lưu ý: Nếu đèn có lắp đèn hình mũi tên màu xanh thì các loại phương tiện giao thông chỉ được đi khi tín hiệu mũi tên bật sáng cho phép. Tín hiệu mũi tên cho phép rẽ trái thì đồng thời cho phép quay đầu nếu không có báo hiệu cấm quay đầu khác. Khi tín hiệu mũi tên màu xanh được bật sáng cùng một lúc với tín hiệu đỏ hoặc vàng thì các phương tiện đi theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho các loại phương tiện đi từ các hướng khác đang được phép đi. Khi tín hiệu mũi tên màu đỏ được bật sáng cùng lúc với tín hiệu đèn chính màu xanh thì phương tiện không được đi theo hướng mũi tên.

Ngoài ra, ở một số tuyến đường trong khu vực trung tâm Thành phố đã ứng dụng hệ thống “Làn sóng xanh” trong điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn. Trên các giao lộ của một trục đường các đèn tín hiệu màu xanh (đỏ) liên tục chạy đuổi nhau sẽ giúp cho dòng phương tiện lưu thông được thông suốt, giảm chiều dài dòng xe chờ tín hiệu đèn, tăng năng lực thông hành trên các tuyến đường, mặt khác còn khuyến khích các phương tiện lưu thông với tốc độ đã được quy định trên các tuyến đường.

Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông với hậu quả nghiêm trọng thậm chí là có thể dẫn đến thiệt hại về tính mạng con người. Chính vì vậy, công tác kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm này luôn được triển khai thực hiện một cách thường xuyên. Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT Thành phố đã tiến hành lập biên bản xử lý đối với 6.656 trường hợp vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Do đó, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, Phòng CSGT ĐB-ĐS khuyến cáo người dân cần phải nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói chung và chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông nói riêng. Hãy luôn ghi nhớ khẩu hiệu “Nhanh 1 giây, chậm 1 đời” để điều chỉnh hành vi của mình khi tham gia giao thông, từ đó sẽ mang đến sự an toàn cho bản thân, gia đình và những người tham gia giao thông khác.

1. Biển báo cấm

Biển báo cấm có viền đỏ, nền trắng cùng hình vẽ màu đen thể hiện điều cấm hoặc hạn chế sự đi lại của người đi bộ, các phương tiện thô sơ và xe cơ giới.

Hiệu lực của biển báo cấm có thể có giá trị trên tất cả các làn đường hay một hoặc một số làn của một chiều xe chạy. Các làn được đánh dấu riêng biệt bằng các đường kẻ dọc liền trên mặt phần xe chạy. Trường hợp biển báo cấm được áp dụng cho một hay một số làn đường thì bắt buộc phải kèm theo biển báo phụ 504 được đặt dưới biển cấm chính. 

Biển báo cấm có 39 kiểu, được đánh số từ 101 đến 139 theo Quy chuẩn số 41. Người tham gia giao thông buộc phải tuân thủ, chấp hành những điều cấm được thể hiện trên biển báo.

 

bien canh bao giao thong

 

2. Biển báo nguy hiểm

Biển báo nguy hiểm với đặc trưng là hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen, nhằm cảnh báo cho người tham gia giao thông lường trước các nguy hiểm trên đường để có các biện pháp xử lý kịp thời. Nhóm biển báo này có 47 kiểu, được đánh số từ 201 đến 247.

 

bien canh bao giao thong

 

Xem thêm:

✅ Tổng hợp 10 loại biển cảnh báo giao thông, ký hiệu và ý nghĩa

✅ TOP 12 ứng dụng bản đồ chỉ dẫn đường đi tốt nhất hiện nay trên Android, iOS

3. Biển hiệu lệnh

Biển hiệu lệnh có hình tròn, nền xanh, hình vẽ màu trắng, có chức năng hướng dẫn các hiệu lệnh mà người tham gia giao thông phải thực hiện, ví dụ như: vòng sang trái, phải đi thẳng, chạy nhanh hơn tốc độ tối thiểu, đường dành cho người đi bộ… Tương tự như biển báo cấm, biển hiệu lệnh cũng bắt buộc người tham gia giao thông phải tuân thủ, bất kể bạn đi bộ, đi xe máy hay ô tô.

Nhóm biển báo này gồm 10 kiểu, được đánh số từ 301 đến 310.

 

bien canh bao giao thong

 

4. Biển chỉ dẫn

Biển chỉ dẫn có hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền màu xanh, hình vẽ màu trắng. Biển báo này dùng để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết, nhằm thông báo cho người tham gia giao thông biết những định hướng cần thiết, đồng thời giúp cho việc điều khiển và điều tiết giao thông được thuận lợi, đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông.

Nhóm biển báo này gồm 48 kiểu, được đánh số từ 401 đến 448.

 

bien canh bao giao thong

 

5. Biển báo phụ

Biển báo phụ có hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền trắng, viền và hình vẽ màu đen, thường được đặt dưới các biển chính để bổ sung ý nghĩa cho biển chính. Biển phụ thường được đặt kèm với các biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.

Nhóm biển báo này gồm 10 kiểu, được đánh số từ 501 đến 510.

 

bien canh bao giao thong

 

6. Vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường cũng là một dạng biển báo giao thông giúp hướng dẫn, điều khiển và đảm bảo sự an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông. Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo, đèn tín hiệu giao thông. Nếu 1 nơi vừa có vạch kẻ đường, vừa có biển báo thì người tham gia giao thông phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của biển báo hiệu.

Vạch kẻ đường được chia làm 2 loại: vạch kẻ đứng và vạch kẻ ngang.

 

bien canh bao giao thong

 

7. Biển báo trên đường cao tốc

Đường cao tốc chỉ dành cho xe cơ giới lưu thông với tốc độ cao, có dải phân cách chia làn đường cho xe chạy 2 chiều riêng biệt và không giao cắt cùng mức với các đường khác.

Khi di chuyển trên đường cao tốc, bạn sẽ thấy hệ thống biển báo có nhiều điểm khác biệt so với biển báo trên đường bình thường.

 

bien canh bao giao thong

 

8. Biển báo tốc độ

8.1. Biển báo tốc độ tối đa cho phép theo quy định

  • Biển P.127: Tốc độ tối đa cho phép

 

bien canh bao giao thong

 

Biển này có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới chạy với tốc độ vượt quá trị số ghi trên biển, trừ các loại xe được ưu tiên theo quy định. Người tham gia giao thông căn cứ vào điều kiện cụ thể như tình trạng giao thông, thời tiết, điều kiện sức khỏe… để điều khiển phương tiện với tốc độ phù hợp, an toàn và không vượt quá giá trị ghi trên biển báo.

  • Biển P.127a: Biển báo tốc độ tối đa cho phép vào ban đêm

 

bien canh bao giao thong

 

Biển báo này được áp dụng cho một số trường hợp qua khu đông dân cư vào ban đêm nhằm nâng cao tốc độ vận hành khi đường vắng xe chạy. Biển chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian ghi trên đó và trong phạm vi từ vị trí đặt biển đến vị trí biển R.421 “Hết đoạn đường qua khu đông dân cư”. Loại biển báo này được đặt sau biển R.420 “Đoạn đường qua khu đông dân cư”.

  • Biển P.127b: Ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường

 

bien canh bao giao thong

 

Khi quy định tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường, việc sử dụng biển P.127b nhằm thể hiện xe chạy trên làn nào thì phải tuân thủ tốc độ tối đa cho phép ở làn đường đó.

  • Biển P.127c: Ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện và trên từng làn đường

 

bien canh bao giao thong

 

Khi quy định tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện trên từng làn đường riêng biệt, sử dụng biển P.127c để các loại phương tiện phải đi đúng làn đường và tuân thủ tốc độ tối đa cho phép ở làn đường đó.

8.2. Biển báo tốc độ tối thiểu cho phép theo quy định

  • Biển R.306: Tốc độ tối thiểu cho phép

 

bien canh bao giao thong

 

Biển R.306 “Tốc độ tối thiểu cho phép” nhằm báo cho người tham gia giao thông biết tốc độ tối thiểu các xe cơ giới được phép chạy.. 

Biển báo này có hiệu lực bắt buộc đối với các loại xe cơ giới có tốc độ không nhỏ hơn trị số ghi trên biển. Ngoài ra, các loại xe có tốc độ tối đa theo quy định của nhà sản xuất, không đạt tốc độ tối thiểu đã ghi trên biển, thì không được phép đi vào đường này.

Trị số ghi trên biển là tốc độ tối thiểu cho phép, tính bằng km/h và được quy định tùy theo tiêu chuẩn kỹ thuật cầu đường và tổ chức giao thông, trị số này không được lớn hơn trị số tốc độ an toàn.

Biển báo này chỉ áp dụng trên đoạn đường cần nâng cao năng lực thông xe, có xe chạy với tốc độ cao hoặc ở ngoài khu đông dân cư.

9. Biển báo cấm vượt và biển hết cấm vượt

9.1. Biển báo cấm vượt

 

bien canh bao giao thong

 

Biển báo cấm vượt được kí hiệu là P.125, có viền đỏ, nền trắng, bên trong là hình vẽ hai chiếc ô tô con đặt cạnh nhau: 1 chiếc màu đen và 1 chiếc màu đỏ.

Biển P.125 dùng để cấm các loại xe cơ giới vượt lên nhau trên đoạn đường có biển báo này. Biển báo cấm vượt có hiệu lực cấm đối với tất cả các loại xe cơ giới (kể cả xe ưu tiên). Tuy nhiên, xe máy 2 bánh, xe gắn máy là phương tiện ngoại lệ được phép vượt khi xuất hiện loại biển này.

Biển P.125 chỉ hết hiệu lực cấm khi có biển P.133 “Hết cấm vượt” hoặc đến vị trí có biển báo P.135 “Hết tất cả các lệnh cấm”.

9.2. Biển báo cấm xe tải vượt

 

bien canh bao giao thong

 

Biển báo cấm tải vượt được ký hiệu P.126, có viền đỏ, nền trắng, bên trong là hình vẽ 1 chiếc ô tô tải màu đỏ đặt cạnh 1 chiếc ô tô con màu đen.

Biển P.126 dùng để cấm các loại ô tô tải vượt xe cơ giới khác trên đoạn đường có biển này. Biển cấm có hiệu lực đối với các loại ô tô tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn 3.5 tấn vượt xe cơ giới khác. Tuy nhiên, vẫn cho phép xe tải được phép vượt xe gắn máy và xe máy 2 bánh. Đồng thời, các loại xe cơ giới khác xe tải cũng được phép vượt nhau và vượt xe tải.

Biển cấm xe tải vượt hết hiệu lực khi có biển DP. 133 “Hết cấm vượt” hoặc đến nơi có biển DP. 135 “Hết tất cả các lệnh cấm”.

10. Biển báo ra vào khu vực đông dân cư

10.1. Biển báo khu dân cư

 

bien canh bao giao thong

 

Biển báo này có tên gọi đầy đủ là biển báo “Bắt đầu khu đông dân cư”, có ký hiệu R.420, thuộc nhóm biển báo hiệu lệnh. 

Biển báo có nền màu xanh, hình vẽ bên trong màu trắng, được dùng để báo hiệu bắt đầu đoạn đường vào khu vực đông dân cư. Đồng thời, biển có tác dụng thông báo cho người tham gia giao thông phải tuân thủ những quy định đi đường được áp dụng ở khu vực đặt biển.

Đoạn đường qua khu vực đông dân cư sẽ được bắt đầu bằng biển R.420 và kết thúc bằng biển R.421 “Hết khu đông dân cư”. Trong phạm vi hiệu lực của biển R.420, nếu gặp biển P.127 “Tốc độ tối đa cho phép” thì người tham gia giao thông phải chấp hành tốc độ theo chỉ dẫn của biển này.

10.2. Biển báo hết khu đông dân cư

 

bien canh bao giao thong

 

Biển “Hết khu đông dân cư” được ký hiệu R.421, có tác dụng báo hiệu hết đoạn đường qua khu vực đông dân cư và những quy định đi đường được áp dụng ở khu vực này đã kết thúc.

11. Camera giám sát giao thông phạt nguội

 

bien canh bao giao thong

 

Camera giám sát giao thông hiện nay đều sở hữu công nghệ điển hình như:

  • Công nghệ nhận diện biển số xe: giúp phát hiện xe vượt đèn đỏ, xe tội phạm, xe chạy quá tốc độ quy định…

  • Hệ thống cảm biến ánh sáng: giúp ghi hình tốt trong điều kiện thiếu ánh sáng

Hệ thống camera giám sát có thể phát hiện các lỗi vi phạm như:

  • Điều khiển các loại phương tiện vượt quá tốc độ quy định

  • Điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường hoặc làn đường được quy định

  • Vượt quá tốc độ trong khu vực cấm vượt

  • Dừng hoặc đỗ phương tiện không đúng nơi quy định

  • Không chấp hành đúng hiệu lệnh của biển báo giao thông, tín hiệu giao thông

  • Vi phạm các lỗi khác như: xe quá khổ, quá tải trọng…

 

Facebook