Dừng, đỗ và lùi xe

Ngày đăng: 09:32 AM 13/08/2024 - Lượt xem: 360

Dừng lại

Điều quan trọng là phải dừng xe theo cách có kiểm soát. Làm như vậy sẽ:

  • Thể hiện khả năng lái xe tốt
  • Giảm thiểu hao mòn cho xe của bạn
  • Tiết kiệm nhiên liệu
  • Cắt giảm lượng khí thải carbon của bạn
  • Giữ an toàn cho bạn và những người tham gia giao thông khác.

Dừng lại an toàn

Dự đoán điểm dừng giảm tốc độ và phanh sẽ giúp bạn phanh êm ái và an toàn: hãy chú ý đến những mối nguy hiểm xung quanh mà bạn có thể cần phải phanh, chẳng hạn như người đi bộ, ô tô rời khỏi ngã tư, người đi xe đạp và những người tham gia giao thông khác.

Khoảng cách xe của bạn dừng lại chủ yếu phụ thuộc vào tốc độ bạn di chuyển, điều kiện đường sá và thời tiết:

  • Bạn đi càng nhanh thì thời gian dừng lại càng lâu
  • Mất nhiều thời gian hơn để dừng lại trong điều kiện đường xá không được tốt

Khoảng cách dừng bao gồm 2 phần:

  • Khoảng cách suy nghĩ – khoảng cách bạn di chuyển từ khi bạn quyết định cần phanh đến khi bạn thực sự đạp bàn đạp phanh
  • Khoảng cách phanh – khoảng cách bạn di chuyển từ khi bạn bắt đầu đạp bàn đạp cho đến khi xe dừng hẳn.

Hãy nhớ : Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) có thể giúp bạn phanh an toàn và hiệu quả bằng cách ngăn ngừa trượt bánh nhưng sẽ không rút ngắn quãng đường dừng của bạn.

 


 

Bãi đậu xe

Khi đỗ xe, hãy đảm bảo nơi bạn chọn là:

  • An toàn
  • Thuận lợi
  • Hợp pháp.

Khi bạn đã đỗ xe, bạn phải tắt:

  • đèn pha
  • Đèn sương mù (nếu được lắp)
  • Động cơ.

Nếu bạn đỗ xe vào ban đêm trên một con đường có giới hạn tốc độ, bạn phải bật đèn đỗ xe.

 


 

Đỗ xe ngược

Khi bạn lùi xe, các bánh xe điều khiển lái nằm ở phía sau xe thay vì phía trước. Điều này có lợi thế về khả năng điều khiển và có thể giúp bạn đỗ xe trong bãi đỗ xe. Bạn phải đảm bảo rằng bạn luôn quan sát xung quanh trong khi lùi xe.

Nếu xe của bạn được trang bị camera chiếu hậu và cảm biến đỗ xe, chúng sẽ giúp hướng dẫn bạn khi bạn lùi xe. Tuy nhiên, những công nghệ này được thiết kế để hỗ trợ bạn; chúng không nên được sử dụng để thay thế cho việc thực hành quan sát tốt.

Lùi xe vào chỗ đỗ trong bãi đỗ xe thường là một ý tưởng hay: điều này sẽ giúp bạn có tầm nhìn tốt hơn khi lái xe đi, đặc biệt là nếu có hành khách ở phía sau xe.

Đôi khi, bạn có thể "lái xe qua" một chỗ đỗ xe vào một chỗ đỗ xe ở hàng bên cạnh để bạn có thể quay mặt về phía trước, sẵn sàng cho lúc bạn lái xe đi. Nếu bạn làm như vậy, hãy đảm bảo rằng không có tài xế nào khác định rẽ vào chỗ đỗ xe đó.

 

Đỗ xe trên đồi

Khi đỗ xe trên đồi, hãy sử dụng bánh xe và động cơ để đảm bảo xe không thể trôi đi nếu phanh đỗ xe bị hỏng.

  • Nếu bạn đang đi xuống dốc, hãy xoay nhẹ bánh xe về phía lề đường: nếu xe lăn, nó sẽ lái vào lề đường và dừng lại
  • Nếu bạn đang đối mặt với dốc, hãy xoay bánh xe ra khỏi lề đường một chút
  • Để xe ở chế độ số: nếu phanh đỗ xe bị hỏng, động cơ sẽ dừng bánh xe quay. (Lưu ý: điều này chỉ áp dụng cho xe có hộp số sàn.)
  • Nếu bạn lái xe số tự động, hãy luôn để cần số ở vị trí đỗ xe sau khi đỗ xe.

 

Ra khỏi xe

Bạn và hành khách nên kiểm tra trước khi mở cửa xe. Hãy chú ý đến những người tham gia giao thông khác, đặc biệt là người đi xe đạp và xe máy, khi mở cửa ra đường, và chú ý đến người đi bộ khi mở cửa ra vỉa hè.

Sử dụng phương pháp Dutch Reach (dùng tay phải để mở cửa bên trái và dùng tay trái để mở cửa bên phải,) để mở cửa là một ý tưởng hay. Dutch Reach là một kỹ thuật an toàn dành cho người lái xe đã được sử dụng ở Hà Lan ít nhất là từ những năm 1970. Mục đích là ngăn người đi xe đạp (và người đi bộ) khỏi bị cửa ô tô đâm khi họ đi qua những chiếc ô tô đang đỗ.

Để thực hiện động tác Dutch reach , chỉ cần mở cửa xe từ bên trong bằng tay xa nhất so với tay nắm cửa. Bạn có thể thực hiện động tác này dù bạn là tài xế hay hành khách trên xe. Ở Anh, điều đó có nghĩa là tài xế phải mở cửa bằng tay trái và hành khách phía trước phải mở cửa bằng tay phải.

Facebook